ย้อนรอยมือถือปุ่มชัตเตอร์กล้อง ก่อน Apple เปิดตัว iPhone 16

ทำมาก่อน Apple 24 ปี เผยมือถือรุ่นแรกที่มีปุ่มชัตเตอร์

จากข่าวลือที่น่าจะเป็นความจริงกับรุ่นใหม่ของ Apple อย่าง iPhone 16 Pro ที่กำลังจะเปิดตัวในวันที่ 9 กันยายน นี้ว่าจะเป็นครั้งแรกของ iPhone ที่มีปุ่มชัตเตอร์กล้องแบบ Physical Buttons หรือ ที่เป็นปุ่มจริงๆ และ สาเหตุที่เพิ่มมายังไม่แน่ชัด อาจจะเป็นเพราะเทรนด์การใช้สมาร์ทโฟนในปัจจุบันนั้นการถ่ายรูปถือเป็นกิจกรรมหลักของผู้คนเลย

แต่เพื่อนๆทราบกันไหมว่ามือถือรุ่นแรกที่ปุ่มชัตเตอร์นั้นคือรุ่นอะไร? คำตอบนี้ต้องย้อนกลับไปปี 2000 และ กำเนิดที่ประเทศเจ้าพ่อเทคโลยีของโลก ณ ตอนนั้นคือญี่ปุ่นนั่นเอง และ มาจากแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำอย่าง SHARP โดยวางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน ภายใต้โมเดลชื่อ J-SH04

ถือเป็นมือถือรุ่นแรกๆของโลกที่มีกล้องถ่ายภาพผนวกมาในมือถือเลย และ ที่สำคัญเป็นมือถือรุ่นแรกที่มี “ปุ่มชัตเตอร์กล้อง” อยู่บริเวณด้านหลังของตัวเครื่อง และ เจ้า
J-SH04 เป็นโทรศัพท์มือถือที่จำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่น แถมยังเป็นมือถือรุ่นแรกของโลกด้วยที่มีกล้องถ่ายภาพอยู่ด้านหลังเครื่อง

โดยสเปคกล้องของ J-SH04 นั้นมี เซ็นเซอร์รับภาพ CMOS 110,000 พิกเซลและด้านจอแสดงผลมี 256 สี น้ำหนัก 74 กรัม และขนาด 127×39×17 มม.

เป็นก้าวสำคัญของการปูทางในการยอมรับกล้องถ่ายภาพบนมือถือ หากนับเวลาตั้งแต่ตอนนั้น เทรนด์กำลังย้อนกลับ และ ยักษ์ใหญ่ในปัจจุบันอย่าง Apple ก็อาจจะนำกลับมาอีกครั้งใน iPhone 16 Pro Max นับเป็นเวลากว่า 24ปี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *