ก่อนเช็คความเร็วเน็ตมือถือต้องรู้อะไรบ้าง? อัปเดท 2024

เช็คความเร็วเน็ต

ในยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน การศึกษา และการทำงาน หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับการใช้งานอินเตอร์เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันกันไม่มากก็น้อย ซึ่งบางครั้งเน็ตที่เราใช้ก็มักเกิดเหตุขัดข้อง เดี๋ยวเร็ว เดี๋ยวช้า ทำให้กระทบกับการทำงาน ไม่สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น วันนี้ทาง A Lot Tech จะมาแนะนำวิธีเช็คความเร็วเน็ตฉบับอัปเดต ปี 2024 พร้อมวิธีแก้ปัญหาเน็ตช้า ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย! 

ก่อนเช็คความเร็วเน็ตต้องรู้อะไรบ้าง?

ก่อนจะไปเรียนรู้วิธีเช็คความเร็วเน็ตเรามาลองทำความรู้จักค่าต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อความเน็ตอินเทอร์เน็ตกันก่อนดีกว่า โดยปกติแล้วถ้าคุณเช็คสปีดเน็ตคุณมักจะเห็นคำว่า “ความเร็วอัปโหลด” และ “ค่าความหน่วง” ซึ่งทั้งสองค่ามีความสำคัญ ดังนี้ 

ความเร็วอัปโหลด (Upload Speed) คือ ความเร็วที่ข้อมูลสามารถถูกส่งจากอุปกรณ์ของคุณไปยังอินเทอร์เน็ต โดยทั่วไปจะวัดเป็น Mbps (เมกะบิตต่อวินาที) ซึ่งเป็นค่าที่สำคัญในการใช้งานอินเทอร์เน็ตในหลายๆ ด้าน เช่น

  1. อัปโหลดไฟล์ หากคุณต้องการอัปโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ เช่น วิดีโอ รูปภาพ หรือเอกสาร ความเร็วอัปโหลดที่สูงจะช่วยให้การทำงานนี้เร็วขึ้น
  2. ประชุมออนไลน์ ในการประชุมผ่านวิดีโอ ความเร็วอัปโหลดจะมีผลต่อคุณภาพของการสื่อสาร หากความเร็วต่ำ อาจทำให้ภาพหรือเสียงไม่ชัดเจน
  3. สตรีมมิ่ง หากคุณต้องการสตรีมวิดีโอสด ความเร็วอัปโหลดที่ดีจะช่วยให้คุณสตรีมได้อย่างราบรื่น

ค่าความหน่วง (Latency) คือ เวลาที่ใช้ในการส่งข้อมูลจากอุปกรณ์ของคุณไปยังเซิร์ฟเวอร์และกลับมาอีกครั้ง โดยมักจะวัดเป็นมิลลิวินาที (ms) ค่าความหน่วงต่ำจะหมายถึงการตอบสนองที่เร็วขึ้น ในขณะที่ค่าความหน่วงสูงจะทำให้การสื่อสารช้าลง ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าค่าความหน่วงต่ำจะส่งผลต่อการเกมออนไลน์ ทำให้การตอบสนองต่อของผู้เล่นเกิดขึ้นเร็วขึ้น หรือ ถ้าค่าความหน่วงสูงอาจทำให้เกิดการหน่วงเวลาในการสนทนา และอาจทำให้คุณภาพเสียงและภาพในระหว่างที่ประชุมออนไลน์ลดลง

วิธีการเช็คความเร็วเน็ต

ในปัจจุบันคุณสามารถเช็คความเร็วได้หลากหลายวิธี ทั้งเช็คความเร็วเน็ตผ่านเว็บไซต์ทดสอบความเร็วเน็ต หรือ แอปพลิเคชันบนมือถือ ซึ่ง A Lot Tech ได้รวบรวมวิธีเช็คความเร็วอินเทอร์เน็ตไว้ให้ทุกคนแล้ว โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. ใช้เว็บไซต์ตรวจสอบความเร็ว

  1. เลือกเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ ปัจจุบันมีหลากหลายเว็บไซต์ที่ให้บริการตรวจสอบความเร็ว เช่น Speedtest.net หรือ Fast.com เป็นต้น 
  2. เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ก่อนเช็ความเร็วเน็ตอย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจ ว่าคุณเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ต้องการทดสอบ (Wi-Fi หรือ Ethernet)
  3. เข้าถึงเว็บไซต์ตรวจสอบความเร็ว เปิดเว็บบราวเซอร์แล้วเข้าไปที่เว็บไซต์ที่เลือก
  4. เริ่มการทดสอบ ปกติจะมีปุ่ม “Start” หรือ “Go” เพื่อเริ่มการทดสอบ
  5. รอผล ส่วนใหญ่มักจะใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที
  6. ดูผลลัพธ์ ใช้เวลาเพียงไม่นาน เว็บไซต์ก็จะแสดงผลลัพธ์ที่บอก ความเร็วดาวน์โหลด (Download Speed) ความเร็วอัปโหลด (Upload Speed) และค่าความหน่วง (Latency) โดยแสดงเป็นตัวเลขและกราฟ

2. ใช้แอปพลิเคชันบนมือถือ

  1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ขั้นตอนแรกคุณสามารถเลือกและดาวน์โหลดแอปฯ ที่เชื่อถือ เช่น Speedtest by Ookla Fast.com หรือ Meteor เป็นต้น 
  2. ติดตั้งแอปพลิเคชัน ติดตั้งแอปฯ ที่ดาวน์โหลดให้เสร็จแล้ว
  3. เปิดแอปพลิเคชัน เปิดแอปฯ ที่ติดตั้งไว้
  4. เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ต้องการทดสอบ (Wi-Fi หรือ 4G/5G)
  5. เริ่มการทดสอบ กดปุ่ม “Go” หรือ “Start” เพื่อเริ่มการทดสอบ
  6. รอผล ส่วนใหญ่มักจะใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที
  7. ดูผลลัพธ์ ใช้เวลาเพียงไม่นาน แอปพลิเคชันก็จะแสดงผลลัพธ์ที่บอก ความเร็วดาวน์โหลด (Download Speed) ความเร็วอัปโหลด (Upload Speed) และค่าความหน่วง (Latency) โดยแสดงเป็นตัวเลขและกราฟ

4 เว็บเช็คความเร็วเน็ต 

1. เช็คความเร็วเน็ตที่ เว็บไซต์ Speedtest.net

Speedtest.net เป็นหนึ่งในเว็บไซต์สำหรับเช็คความเร็วเน็ตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจาก UX/UI ที่ Friendly กับผู้ใช้งาน ทำให้ใช้งานได้ง่าย ไม่ซับซ้อน เพียงแค่คลิกปุ่ม Go คุณก็สามารถทราบความเร็วเน็ตได้ในระยะเวลาไม่กี่นาที ซึ่งคุณจะได้รับข้อมูลที่ควรรู้สำหรับการเช็คความเร็วเน็ตอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ความเร็วอินเทอร์เน็ตทั้งดาวน์โหลด อัปโหลด ค่าความหน่วง รวมไปถึง เครือข่ายผู้ให้บริการอินเทมิอร์เน็ต 

2. เช็คความเร็วเน็ตที่ เว็บไซต์ Fast.com

สำหรับสายมินิมอลต้องเว็บ Fast.com เลย เพราะเป็นเว็บเช็คความเร็วสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ดีไซน์สวย ที่เรียบง่าย มีเพียงตัวเลขความเร็วการอัปโหลดเพียว ๆ ซึ่งช่วยลดความสับสนให้กับผู้ใช้งานเพียงแค่คลิกเข้าไปในเว็บไซต์เพียงแค่นี้ ระบบบนเว็บไซต์ก็จะเริ่มวิเคราะห์และทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตให้คุณทันที ทั้งนี้ถ้าหากคุณอยากดูข้อมูลเพิ่มเติม สามารถคลิกปุ่ม Show more info เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ 

3. เช็คความเร็วเน็ตที่ เว็บไซต์ Speedtest.adslthailand.com

พูดถึงเว็บไซต์เช็คความเร็วเน็ตของต่างประเทศกันมาหลายตัวแล้ว จริง ๆ แล้ว ประเทศไทยของเราก็มีเว็บไซต์เช็คความเร็วเน็ตของเราเองเหมือนกัน ซึ่งเว็บไซต์ speedtest.adslthailand.com เป็นเว็บไซต์ของไทยที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กับเว็บไซต์ของต่างประเทศเลย โดยมีดีไซน์ สวยงาม ใช้งานง่าย ที่สำคัญแสดงข้อมูลครบถ้วน และเชื่อถือได้ 

4. เช็คความเร็วเน็ตที่ เว็บไซต์ TOT Speedtest

เว็บไซต์ TOT Speedtest เป็นอีกหนึ่งในเว็บไซต์เช็คความแรงอินเทอร์เน็ตที่น่าสนใจ เพราะดูง่าย และข้อมูลครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ความเร็วดาวน์โหลด ความเร็วอัปโหลด Ping และ Jitter ทั้งนี้เว็บของ TOT จะไม่สามารถตั้งค่าได้ ทำให้อาจจะไม่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเท่าไหร่นัก 

เช็คความเร็วเน็ตซิมเทพ  AIS TRUE DTAC  

ซิมเทพ Item ที่จะช่วยจัดการให้ปัญหาเน็ตช้า เน็ตอืด หรือเน็ตขัดข้องของคุณหมดไป ทำให้คุณสามารถเล่นเน็ตได้ตลอดทั้งวัน ไม่มีสะดุดให้เสียอารมณ์ 

ซิมเทพ AIS 

ซิมเทพ AIS มาราธอน ซิมเน็ตรายปีจากเครือข่าย AIS รายปี จ่ายเพียง 1 ครั้ง สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งปี ความเร็วเน็ตสูงสุด 15 mbps จำนวน 100 GB ต่อเดือน มาพร้อมกับโปรโมชั่น โทรฟรีในเครือข่าย AIS ไม่อั้น และ โทรฟรีนอกเครือข่าย 60 นาทีต่อเดือน โดยจะเริ่มนับการใช้งานตั้งแต่คุณเปิดการใช้งานซิม สามารถใช้งานได้ยาว ๆ นาน 12 เดือน ราคาเฉลี่ยต่อเดือน เพียงร้อยกว่าบาทเท่านั้น บอกเลยว่าคุ้มค่ามาก 

ซิมเทพ TRUE

True เป็นเครือข่ายที่มีซิมเทพให้คุณเลือกใช้งานหลากหลาย เพื่อสามารถตอบสนองทุกความต้องการของทุก ๆ คน ไม่ว่าจะเป็น ซิมเทพทรู 20 mbps 100 GB , ซิมเทพธอร์ 100 GB , ซิมเทพทรู 6 mbps 100 GB และ ซิมเทพทรู Fast 60 Gigatex ความเร็วเน็ต 1000 mbps 60 GB เป็นต้น  โดยซิมเทพทรูทั้งหมดจะเป็นแบบรายปี จ่ายเพียงครั้งเดียวใช้งานยาว ๆ ตลอดทั้งปี ทั้งนี้คุณสามารถเลือกซื้อให้ตรงกับความต้องการของตัวเองได้เลย 

ซิมเทพ DTAC

สำหรับใครที่ใช้เครือข่าย Dtac ไม่ต้องน้อยใจไปครับ เพราะ Dtac ก็มีซิมเทพ dtac เน็ตเร็วแรงเหมือนกับค่ายอื่น ๆ เช่นเดียวกัน โดยทาง Dtac มีซิมเทพให้คุณเลือกซื้อหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น ซิมเทพ Turbo 100 mbps , ซิมเทพ 30 mbps , ซิมเทพ Infinity , ซิมคงกระพัน 15 mbps และ ซิมเทพ Turbo เป็นต้น แน่นอนว่าเงื่อนไขการใช้งานก็เหมือนกับค่ายอื่น ๆ คือ เป็นซิมเน็ตรายปี จ่ายครั้งเดียวใช้ได้ตลอดทั้งปี (12 เดือน นับตั้งแต่เปิดใช้งานซิม)
ซิมเทพ Angel

ซิมเทพ Angel ซิมเล่นเน็ตรายปี โทรฟรีทั้งในและนอกเครือข่ายไม่อั้น จากเครือข่าย NT Mobile ให้ความเร็วเน็ตสูงสุด 15 mbps ตอบทุกโจทย์การใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม เล่นโซเชียลมีเดีย หรือ จะประชุมออนไลน์ ก็สามารถทำได้ ไม่มีสะดุด 

เน็ตช้า

สาเหตุที่ทำให้หลายคนต้องศึกษาวิธีเช็คความเร็วเน็ตส่วนใหญ่มักมีสาเหตุมาจากปัญหาเน็ตช้า ถ้าอย่างนั้นเรามาลองดูสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้เน็ตช้ากันดีกว่าครับ

สาเหตุที่ทำให้เน็ตช้า 

มีหลายปัจจัยที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เน็ตช้า เช่น จำนวนผู้ใช้งานในช่วงเวลาเดียวกัน ความเร็วของแพ็คเกจอินเทอร์เน็ต อุปกรณ์ที่ใช้อาจมีประสิทธิภาพต่ำอาจไม่สามารถรองรับความเร็วอินเทอร์เน็ตที่สูงได้ หรือ ระยะห่างจากเราเตอร์ หรือ มีสิ่งกีดขวางระหว่างเราเตอร์กับอุปกรณ์สามารถลดคุณภาพสัญญาณได้

แก้ปัญหาเน็ตช้า

ถ้าหากคุณเจอปัญหาอินเทอร์เน็ตช้าสามารถแก้ปัญหาเน็ตช้าเบื้องต้น ได้ดังนี้ 

  1. รีสตาร์ทเราเตอร์ ปิดและเปิดใหม่เพื่อรีเซ็ตการเชื่อมต่อ 
  2. ตรวจสอบสาย LAN หรือสายไฟเบอร์ว่ามีความเสียหายหรือไม่ หากมีให้เปลี่ยนใหม่
  3. หากใช้ Wi-Fi ให้ลองย้ายอุปกรณ์ใกล้เราเตอร์เพื่อลดปัญหาสัญญาณอ่อน
  4. ตรวจสอบและอัปเดตเฟิร์มแวร์ของเราเตอร์ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด
  5. หากเป็นไปได้ เชื่อมต่ออุปกรณ์กับเราเตอร์ผ่านสาย LAN เพื่อความเสถียรที่ดีกว่า Wi-Fi
  6. ตรวจสอบว่าอุปกรณ์ของคุณไม่มีไวรัสหรือมัลแวร์ที่อาจทำให้การเชื่อมต่อช้า
  7. ติดต่อผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเพื่อให้พวกเขาตรวจสอบปัญหาในเครือข่าย

ซื้อซิมเทพ เล่นเน็ตความเร็วสูงสุดได้ไม่อั้น

หากใครที่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกซื้อซิมเทพที่ไหนดีที่ได้ราคาดี พร้อมโปรโมชันมากมาย อย่าลืมมาเลือกชมที่ Alottech เรามีโซิมเทพหลากหลายแบบ ทุกเครือข่าย ที่น่าสนใจ ให้คุณได้เลือกซื้อให้เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด อย่ารอช้า เลือกดูที่ https://www.alottechs.com/ กันเลย! 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *