ติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วยตัวเองมีกี่ขั้นตอน ก่อนติดตั้งควรรู้อะไรบ้าง?

ติดตั้งกล้องวงจรปิด

ปัจจุบันหลายครอบครัวหันมาให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของบ้าน ทรัพย์สินภายใน และคนในบ้านกันมากขึ้น ทำให้กล้องวงจรปิดกลายเป็นไอเท็มที่ได้รับความนิยม ซึ่งขั้นตอนการติดตั้งกล้องวงจรปิดถือเป็นขั้นตอนที่หลาย ๆ คน กังวลเพราะไม่เคยทำมาก่อน อาจจะคิดว่าขั้นตอนจะต้องยุ่งยากมากแน่ แต่จริง ๆ แล้วด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้การติดตั้งกล้องวงจรปิดในตอนนี้ กลายเป็นเรื่องง่ายที่สามารถทำตามกันได้ ไม่จำเป็นต้องจ้างวานช่างเฉพาะทางอีกต่อไป 

บทความนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับไอเทมที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบ้านของทุกคนอย่าง “กล้องวงจรปิด” ไม่ว่าจะเป็น ประเภทกล้องวงจรปิด รุ่นกล้องวงจรปิดที่น่าสนใจ การเลือกตำแหน่งติดตั้ง และวิธีติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV Camera)ที่ถูกต้อง ค้นหาคำตอบที่คุณสงสัยไปพร้อมกันในบทความนี้! 

Table of Contents
  1. กล้องวงจรปิด (CCTV Camera) 
  2. ประเภทกล้องวงจรปิด
  3. ขั้นตอนการติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วยตัวเอง
  4. เทคนิคการเลือกตำแหน่งติดตั้งกล้องวงจรปิด 
  5. แนะนำ 4 กล้องวงจรปิดไร้สาย เชื่อมต่อ Wifi ดูผ่านแอพได้  
  6. คำถามที่พบบ่อย 
  7. Alottech แหล่งขายกล้องวงจรปิดราคาถูก

กล้องวงจรปิด (CCTV Camera) 

กล้องวงจรปิด หรือที่หลายคนเรียกกันว่า CCTV Camera คือ อุปกรณ์ที่สามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบ้าน โดยตัวกล้องวงจรปิดจะทำหน้าที่บันทึกภาพและเสียง (ขึ้นอยู่กับรุ่น บางรุ่นอาจจะบันทึกได้แค่ภาพ) 

การทำงานของกล้องวงจรปิด จะประกอบไปด้วยกล้องที่มีเซ็นเซอร์ภาพและอินฟราเรด (Infrared) ในบางกรณีเพื่อตรวจจับและบันทึกภาพวิดีโอของสิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่กล้องติดตั้งอยู่ ภาพวิดีโอที่ถูกบันทึกจะถูกส่งไปยังอุปกรณ์รับสัญญาณ เช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือ ระบบ Cloud เป็นต้น ซึ่งจะช่วยในการจัดเก็บข้อมูลเพื่อใช้ในภาพหลัง 

ประเภทกล้องวงจรปิด

ก่อนจะไปถึงขั้นตอนติดตั้งกล้องวงจรปิด ผมอยากให้ทุกคนเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของกล้องวงจรปิดกันก่อน เพราะในปัจจุบันมีกล้องวงจรปิดหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีความแตกต่างกันออกไปตามการใช้งาน ฟังก์ชัน และราคา 

  1. กล้องวงจรปิดแบบมาตรฐาน 

กล้องวงจรปิดประเภทนี้เป็นกล้องวงจรที่ทุกคนคุ้นหน้าคุ้นตา เพราะสามารถติดตั้งได้กับหลายสถานที่ เช่น ในตัวอาคาร ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านขาย และ ที่อยู่อาศัย มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันเหตุร้ายและตรวจสอบดูเหตุการณ์ ส่วนใหญ่มักจะราคาเข้าถึงง่าย ไม่แพง 

  1. กล้องวงจรปิดแบบโดม 

กล้องวงจรปิดประเภทนี้จะมีลักษณะคล้ายกับโดม ตามชื่อ ซึ่งถูกออกแบบมาไว้สำหรับติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในอาคาร มีขนาดเล็ก กะทัดรัด และมีความสวยงาม มักจะติดตั้งภายในอาคาร และ ภายในลิฟต์ ไม่นิยมติดตั้งภายนอกอาคาร เพราะกล้องวงจรปิดแบบโดมไม่ได้ถูกออกแบบมาให้กันน้ำหรือรองรับการใช้งานภายนอกอาคาร 

  1. กล้องวงจรปิดแบบบลูเล็ต 

เป็นกล้องวงจรปิดที่ถูกออกแบบมาให้ติดตั้งภายนอกอาคารโดยเฉพาะ สามารถกันน้ำ กันฝน ทนลม ทนแดด ได้เป็นอย่างดี ส่วนใหญ่มักจะพบตามอาคารพาณิชย์ โรงเรียน อาคารสำนักงาน หรือ ตึกแถว 

  1. กล้องวงจรปิดแบบอินฟาเรด

กล้องวงจรปิดประเภทนี้เป็นรุ่นที่ถูกออกแบบมาให้ใช้สำหรับการบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ในเวลากลางคืน หรือ พื้นที่ที่มีแสงสว่างน้อย เช่น โกดังเก็บของ โดยจะมีหลอด LED อินฟาเรดติดตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของกล้องวงจรปิด ทำให้เวลากลางวันกล้องจะบันทึกภาพเป็นสีปกติ แต่เมื่อเป็นตอนกลางคืนหรือในที่มืดจะเปลี่ยนเป็นภาพขาวดำอัตโนมัติ 

  1. กล้องวงจรปิดแบบแอบซ่อน 

กล้องวงจรปิดประเภทนี้มักเอาไว้ใช้สำหรับงานที่เป็นความลับ ไม่อยากให้ใครรู้ว่ามีการติดตั้งกล้องวงจรปิดอยู่ ส่วนใหญ่มักจะมีขนาดเล็กมาก ทำให้สังเกตได้ยาก เช่น กล้องรูเข็ม กล้องกระจก หรือ กล้องหลอดไฟ เป็นต้น 

ขั้นตอนการติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วยตัวเอง

แนะนำวิธีการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่สามารถทำได้เองง่าย ๆ ไม่ต้องง้อช่างเทคนิค 

1. วางแผนและกำหนดพื้นที่ที่ต้องการติดตั้ง 

ก่อนที่จะเริ่มติดตั้งกล้องวงจรปิด แนะนำให้คุณวางแผนก่อนว่าต้องการติดตั้งกล้องที่บริเวณใดของตัวบ้าน และต้องการให้รัศมีการมองเห็นของกล้องกว้างมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้อย่าลืมที่จะคำนึกถึงการเดินสายไฟในกรณีที่ไม่ใช่กล้องวงจรปิดไร้สายด้วย 

2. ตรวจเช็คพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิด 

หลังจากที่เลือกตำแหน่งได้แล้ว ให้คุณลองดูมุมกล้องและตรวจสอบพื้นที่ให้แน่ใจว่าเหมาะสมและปลอดภัยสำหรับการติดตั้งกล้องวงจรปิด เช่น กล้องวงจรปิดบางชนิดไม่สามารถติดตั้งภายนอกอาคารได้ เพราะไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทนแดด ทนฝน 

3. ติดตั้งกล้องวงจรปิด 

เริ่มติดตั้งกล้องวงจรปิดในตำแหน่งที่คุณคาดการณ์ไว้ และลองปรับแต่งมุมมองของกล้องให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่ต้องการ พร้อมทั้งตรวจสอบว่าติดตั้งอย่างมั่นคง และได้มุมที่ถูกต้อง 

4. เชื่อมต่อกล้องวงจรปิดเข้ากับอุปกรณ์เสริม

หลังจากที่ติดตั้งกล้องวงจรเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมที่จะเชื่อมต่อกล้องวงจรปิดเข้ากับสมาร์ทโฟน หรือ คอมพิวเตอร์ เพื่อให้คุณสามารถตรวจสอบความปลอดภัยของบ้านได้แบบเรียลไทม์  และอย่าลืมตรวจสอบว่าการเชื่อมต่อถูกต้องและสามารถแสดงภาพวิดีโอได้อย่างถูกต้องด้วยล่ะ

5. ตั้งค่ากล้องวงจรปิด 

เมื่อติดตั้งกล้องวงจรปิดเรียบร้อยแล้ว ให้คุณลองมาปรับแต่งมุมมองและตั้งค่ากล้องวงจรปิดผ่านอุปกรณ์ เช่น มุมมอง ความละเอียด และการบันทึกตามความเหมาะสมที่คุณต้องการ 

เทคนิคการเลือกตำแหน่งติดตั้งกล้องวงจรปิด 

หลายคนอาจจะสงสัยกันใช่ไหมครับ ว่าควรติดตั้งกล้องวงจรปิดที่บริเวณใดบ้าง งั้นเรามาลองดูบริเวณที่ได้รับความนิยมในการติดตั้งกล้องวงจรปิดกันดูครับ 

  1. บริเวณประตูหน้าบ้าน เพื่อป้องกันการโจรกรรมต่าง ๆ เป็นตำแหน่งที่ได้รับความนิยมสู้สุด 
  2. บริเวณหน้าต่างบ้านชั้นแรก หน้าต่างถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่มักเกิดการงัดแงะได้ง่าย ทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งจุดที่คนนิยมติดตั้งกล้องวงจรปิด 
  3. บริเวณประตูหลังบ้าน เป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่ปลอดสายตาจากคนภายนอก 
  4. บริเวณสวนหลังบ้าน เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่หลังบ้านกว้าง เพราะเป็นบริเวณที่ถูกละเลยได้ง่าย 

แนะนำ 4 กล้องวงจรปิดไร้สาย เชื่อมต่อ Wifi ดูผ่านแอพได้  

ติดตั้งกล้องวงจรปิดใกล้ฉัน 

กล้องวงจรปิดไร้สาย Tapo C200 ภาพคมชัด มาพร้อมกับการรับประกัน 2 ปี คุณภาพระดับ Full HD 1080p หมุนกล้องแนวระนาบได้ 360 องศา และ แนวดิ่งได้ 114 องศา ให้ภาพที่คมชัด เก็บรายละเอียดครบไม่มีหลุด สามารถบันทึกภาพทั้งในเวลากลางวันและกลางคืนได้ มีอินฟราเรดที่ช่วยให้การถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อยได้ในระยะ 30 ฟุต พร้อมทั้งสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ 

2. T3 Smart Security Camera 2K 

กล้องวงจรปิดไฟติดตลอด 

กล้องวงจรปิดไร้สาย T3 Smart Camera ความคมชัดระดับ Full HD 2K รับประกัน 1 ปี ติดตั้งง่าย สามารถควบคุมด้วยเสียงและ Siri รองรับ Google Assistance และ Amazon Alexa หมุนกล้องแนวระนาบได้ 360 องศา สามารถสื่อสาร 2 ทาง ผ่านกล้องวงจรปิดได้ รองรับการมองเห็นตอนกลางคืน พร้อมสัญญาณเตือนการเคลื่อนไหว 

กล้องวงจรปิด Tapo

กล้องวงจรปิดภายนอก Tapo C510W บันทึกภาพสี ความคมชัด 4 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับการรับประกัน 2 ปี สามารถกันน้ำได้ ทนแดด ทนฝน หมุนกล้องแนวระนาบได้ 360 องศา และ แนวดิ่งได้ 130 องศา ให้ภาพที่คมชัด เก็บรายละเอียดครบไม่มีหลุด มาพร้อมกับฟังก์ชันบันทึกเสียงของคุณเพื่อใช้เป็นเสียงเตือน และยังมาพร้อมกับไฟส่องสว่าง เพื่อป้องกันการบุกรุก 

4. T3 Smart Outdoor Solar Camera 

กล้อวงจรปิด T3 Smart

กล้องวงจรปิดสำหรับภายนอก T3 Smart Outdoor ไม่จำเป็นต้องต่อสายใช้พลังงานจากโซลาร์เซล มุมมองกว้าง สามารถกันน้ำ กันฝุ่นระดับ IP65 มาพร้อมกับการรับประกัน 1 ปี กล้องคมชัดสูงถึง 2 ล้านพิกเซล หมุนกล้องแนวระนาบได้ 355 องศา และ แนวดิ่งได้ 100 องศา ช่วยให้มองเห็นได้อย่างครอบคลุม มาพร้อมกับฟังก์ชันสื่อสาร 2 ทาง และโหมดตรวจจับการเคลื่อนไหวด้วยระบบ AI และแจ้งเตือนตามเวลาจริง 

คำถามที่พบบ่อย 

1. เลือก Wifi สำหรับติดตั้งกล้องวงจรปิดอย่างไร?  

เพียงแค่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นที่ความเร็วเท่าไหร่ ก็สามารถใช้งานกล้อวงจรปิดแบบ WiFi ได้ ทั้งนี้ถ้าหากคุณไม่ได้มีการติดตั้งอินเทอร์เน็ตที่บ้าน อาจจะเลือกใช้เป็นการซื้อเราเตอร์ใส่ซิมมาแทนก็ได้ 

2. ติดตั้งกล้องวงจรปิดเองหรือจ้างบริษัทมาติดตั้งให้ดี?

การติดตั้งกล้องวงจรปิดสามารถทำได้เองหรือจ้างบริษัทมาติดตั้ง ในทีนี้หากเป็นการติดตั้งเล็ก ๆ ภายในบ้าน คุณสามารถทำได้เองเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ในกรณีที่เป็นการติดตั้งที่มีสเกลใหญ่ขึ้นมา อย่างการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่อาคาร สำนักงาน โรงเรียน หรือ โรงแรม ควรเลือกใช้บริการจากบริษัทรับติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อให้ได้การติดที่ถูกต้อง ได้มาตรฐาน และช่วยให้ประหยัดเวลาได้อีกด้วย 

Alottech แหล่งขายกล้องวงจรปิดราคาถูก

หากคุณกำลังมองหากล้องวงจรปิด คุณภาพดี มีมาตรฐานรับรอง ในราคาที่ดีที่สุด แต่ยังไม่รู้จะซื้อที่ไหนดี เราขอแนะนำ A Lot Tech  เพราะเราเป็นผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฮม อุปกรณ์ IOT สายชาร์จ สมาร์ทวอทช์ รวมไปถึงหูฟังบลูทูธ , หูฟังไร้สาย ที่ช่วยอำนวยความสะดวกภายในบ้าน เรามีสินค้าให้คุณเลือกหลากหลายแบรนด์ตั้งแต่งบประหยัด ไปจนถึงระดับพรีเมียม โดยมีทั้งประกันศูนย์ พร้อมทั้งสามารถออกใบกำกับภาษีตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.alottechs.com/ คลิกเลย!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *